วิธีเพิ่มการเข้าชมจากการอ้างอิงเพื่อให้ได้ลูกค้ามากขึ้น – คู่มือการเข้าชมจากการอ้างอิงขั้นสุดท้าย

เผยแพร่แล้ว: 2019-06-12

คุณต้องการปริมาณการใช้ข้อมูลเพื่อให้ประสบความสำเร็จในธุรกิจออนไลน์ใดๆ แต่ปริมาณการใช้ข้อมูลไม่ได้ถูกสร้างขึ้นอย่างเท่าเทียมกัน ผู้เชี่ยวชาญด้านการปรับแต่งเว็บไซต์ให้ติดอันดับบนเครื่องมือการค้นหา (SEO) มักจะมุ่งเน้นไปที่การเข้าชมที่เกิดขึ้นเอง ซึ่งเป็นประเภทของการเข้าชมที่เข้าชมไซต์ของคุณหลังจากพบในเครื่องมือค้นหา ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญด้านการโฆษณาที่เสียค่าใช้จ่ายจะเน้นไปที่การเข้าชมที่เสียค่าใช้จ่าย

แต่หนึ่งในแหล่งที่มาของการเข้าชมที่สำคัญที่สุดและคุ้มค่าที่สุดกลับไม่อยู่ในการสนทนา นั่นคือ การเข้าชมจากการอ้างอิง

การเข้าชมจากการอ้างอิง (คำจาก Google Analytics) คือการเข้าชมใดๆ ที่มายังไซต์ของคุณจากลิงก์ภายนอกเครื่องมือค้นหาและโซเชียลมีเดีย หากผู้เยี่ยมชมออนไลน์ของไซต์ภายนอกคลิกลิงก์ที่นำพวกเขาไปยังไซต์ของคุณ ผู้เข้าชมรายนั้นจะถูกนับรวมในการเข้าชมจากการอ้างอิงของคุณ และไซต์ภายนอกจะเรียกว่า "ผู้อ้างอิง"

เหตุใดการเข้าชมจากการอ้างอิงจึงมีประสิทธิภาพมาก แต่ยังประเมินต่ำเกินไป และกลยุทธ์ใดที่คุณสามารถใช้เพิ่มได้

การค้นหาบดบังโซเชียลในการเข้าชมการอ้างอิงโดยรวมในปี 2560 เมื่อ Google ผ่าน Facebook ซึ่งเป็นแนวโน้มที่คาดว่าจะดำเนินต่อไป

และตาม Wordstream เว็บมาสเตอร์ส่วนใหญ่ชอบที่จะเห็นการเข้าชมจากการอ้างอิงจากการค้นหาทั่วไปมากกว่าจากช่องทางอื่น ๆ :

ในคู่มือนี้ ฉันจะแนะนำคุณเกี่ยวกับพื้นฐานการสร้างการเข้าชมจากการอ้างอิง รวมถึงกลยุทธ์ที่เชื่อถือได้มากมายที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างกระแสการเข้าชมจากการอ้างอิงได้ตั้งแต่ต้น

สารบัญ

เหตุใดการเข้าชมจากการอ้างอิงจึงมีค่า

อันดับแรก มาดูกันว่าทำไมการเข้าชมจากการอ้างอิงจึงมีค่าสำหรับแคมเปญของคุณตั้งแต่แรก

  • การจราจรเสริม ประการแรก การเข้าชมจากการอ้างอิงทำหน้าที่เป็นแหล่งที่มาของการรับส่งข้อมูล คุณสามารถปรับกลยุทธ์ของคุณให้เหมาะสมเพื่อมุ่งเน้นไปที่การเข้าชมจากการอ้างอิง แต่ยังได้รับการสนับสนุนโดยกลยุทธ์อิสระหลายรายการ ตัวอย่างเช่น คุณจะต้องสร้างลิงก์เพื่อแสวงหา SEO และการเข้าชมที่เกิดขึ้นเอง ดังนั้นคุณจะได้รับการเข้าชมจากการอ้างอิงโดยบังเอิญที่นั่น คุณจะต้องเรียกใช้ข่าวประชาสัมพันธ์และเครือข่ายกับผู้มีอิทธิพลเพื่อสร้างชื่อเสียงแบรนด์ของคุณ ซึ่งสามารถช่วยให้คุณได้รับการเข้าชมจากการอ้างอิง
  • ศักยภาพช่องทาง หากคุณกำลังสร้างลิงก์ด้วยตนเองสำหรับการเข้าชมจากการอ้างอิง คุณสามารถใช้เนื้อหาและการกำหนดเป้​​าหมายลิงก์เพื่อกำหนดช่องทางการเข้าชมที่นำไปสู่ไซต์ของคุณในที่สุด การใช้ชื่อที่เกี่ยวข้องกับช่องเป้าหมายของคุณเท่านั้น คุณสามารถรับประกันได้ว่าผู้เยี่ยมชมแต่ละรายที่ติดตามลิงก์ของคุณอาจเป็นลูกค้าที่มีศักยภาพ นอกจากนี้ เมื่อคุณรวบรวมข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับประเภทของการเข้าชมที่คุณได้รับและพฤติกรรมของการเข้าชมบนไซต์ของคุณ คุณสามารถปรับขั้นตอนช่องทางนี้ของกลยุทธ์เพื่อดึงดูดผู้ใช้ที่มีคุณค่ามากขึ้น
  • บริบทและความสนใจ ประเภทของลิงก์ที่คุณสร้างพร้อมกับตำแหน่งมีศักยภาพที่ดีที่จะมีอิทธิพลต่อพฤติกรรมการเข้าชมจากการอ้างอิงของคุณ ตัวอย่างเช่น หากคุณเป็นช่างซ่อมบำรุงในพื้นที่ และคุณเขียนบทความเกี่ยวกับ “จะทำอย่างไรถ้าอ่างล้างจานของคุณไม่หยุดไหล” คุณสามารถใช้เนื้อหาของบทความเพื่อนำทางผู้ใช้ไปสู่การโทรหาผู้เชี่ยวชาญ เมื่อพวกเขาเข้าใจถึงความสำคัญของขั้นตอนนี้แล้ว คุณสามารถใช้ลิงก์ที่วางไว้อย่างดีเพื่อนำพวกเขาไปยังไซต์ของคุณได้ สิ่งนี้จะเพิ่มโอกาสที่ผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์จะสนใจบริการของคุณอย่างมาก
  • ข้อมูลพฤติกรรมผู้ใช้ สุดท้ายนี้ ต้องขอบคุณ Google Analytics ที่ทำให้คุณสามารถเจาะลึกลงไปในเมตริกการเข้าชมจากการอ้างอิงของคุณและเรียนรู้ว่าการเข้าชมนั้นมีพฤติกรรมอย่างไร คุณสามารถแบ่งกลุ่มการเข้าชมของคุณเพื่อดูเฉพาะผู้เยี่ยมชมตามการอ้างอิง และแม้กระทั่งดูแหล่งที่มาแต่ละแห่งเพื่อดูว่าแหล่งที่มาใดมีคุณค่าต่อแบรนด์ของคุณมากที่สุด จากที่นั่น คุณสามารถประเมินพฤติกรรมผู้ใช้ในสถานที่ (พร้อมกับกิจกรรมการซื้อ) และทำทางเลือกที่มีการศึกษามากขึ้นเกี่ยวกับวิธีเพิ่มประสิทธิภาพกลยุทธ์ของคุณในอนาคต

ตอนนี้ เราจะมาดูกลยุทธ์ที่คุณสามารถใช้เพื่อสร้างกระแสของการเข้าชมจากการอ้างอิงมายังเว็บไซต์ของคุณ ในท้ายที่สุด กลยุทธ์เหล่านี้สามารถแบ่งได้เป็นสองประเภทหลัก: การดึงดูดการเข้าชมอย่างเป็นธรรมชาติที่สุด และสร้างลิงก์ด้วยตนเองเพื่อดึงดูดการเข้าชมนั้นโดยเจตนามากขึ้น ในกลยุทธ์ทั้งสอง เป้าหมายสุดท้ายของคุณคือการรวบรวมลิงก์คุณภาพสูงที่ส่งผ่านการเข้าชมมายังไซต์ของคุณ แต่อย่างที่คุณเห็น แต่ละรายการมีความแตกต่างกันในปรัชญาที่อยู่เบื้องหลังแนวทางดังกล่าว

การสร้างการเข้าชมจากการอ้างอิงผ่านการดึงดูดลิงก์

ด้วยการดึงดูดลิงก์ เป้าหมายของคุณคือการได้รับลิงก์ที่ "เป็นธรรมชาติ" มากที่สุด Google อาจลดค่าหรือลงโทษลิงก์ที่ "ผิดธรรมชาติ" ในทางใดทางหนึ่ง ดังนั้นจึงเป็นกลยุทธ์ที่ปลอดภัยกว่า (แต่อย่างที่คุณเห็น การสร้างลิงก์ตามธรรมชาติด้วยตัวเองนั้นไม่ยาก) ปัญหาคือ คุณไม่สามารถควบคุมตำแหน่ง ความถี่ บริบท หรือพลังโดยรวมของลิงก์ที่คุณสร้างได้โดยตรง

เมื่อใช้ร่วมกับกลยุทธ์การสร้างลิงก์ด้วยตนเอง กลวิธีเหล่านี้อาจมีประสิทธิภาพในการกำหนดกระแสเนื้อหาการอ้างอิงของคุณ

เนื้อหาที่มีมูลค่าสูง

วิธีที่มีประสิทธิภาพสูงสุดในการดึงดูดลิงก์ SEO คือการสร้างเนื้อหาที่มีคุณค่าบนไซต์ของคุณ ซึ่งผู้อ่านและผู้ผลิตเนื้อหารายอื่นๆ จะสามารถอ่านได้ หากพบว่าน่าสนใจ ไม่ซ้ำใคร หรือมีคุณค่า พวกเขาจะสร้างลิงก์ที่ชี้ไปยังไซต์ของคุณในผลงานของตนเอง

กลยุทธ์นี้มีค่าอย่างยิ่งเพราะคุณจะสามารถเก็บเกี่ยวคุณค่าของเนื้อหานั้นในกลยุทธ์อื่นๆ ของคุณ ใช้ประโยชน์จากพลังของมันสำหรับ SEO และการเพิ่มประสิทธิภาพ Conversion แต่ถ้าคุณต้องการให้ได้รับลิงก์ในนามของคุณ คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่ามีคุณสมบัติระดับบนสุดที่แหล่งอ้างอิงของคุณจะต้องการเห็น:

  • ความคิดริเริ่ม หากคุณเป็นคนเดียวที่พูดแบบนี้ จะไม่มีแหล่งอ้างอิงอื่นใด การอ้างสิทธิ์เดิมหรือข้อโต้แย้งใหม่เป็นวิธีหนึ่งในการทำให้เนื้อหาของคุณโดดเด่น แต่ควรระมัดระวังในเรื่องนี้ หากคุณอ้างสิทธิ์โดยไม่มีมูล หรือหากงานของคุณเป็นต้นฉบับเพียงเพราะความกล้าเท่านั้น คุณจะไม่ถูกมองว่าเป็นผู้มีอำนาจ มุ่งมั่นที่จะโดดเด่นโดยไม่ทำให้ผู้อ่านหลักของคุณแปลกแยก (หรือสมาชิกคนอื่นๆ ในชุมชนวาทกรรมของคุณ)
  • สถิติ. ผู้คนชอบที่จะรับมือกับตัวเลขและสถิติ แต่การจัดหาด้วยตนเองนั้นมีราคาแพง การดำเนินการศึกษาของคุณเอง รวมถึงการสำรวจฐานลูกค้าของคุณ เป็นวิธีที่ประหยัดต้นทุนในการนำเสนอตัวเลขเหล่านั้นสู่สายตาชาวโลก เมื่อพวกเขาออกไปที่นั่นแล้ว คนรุ่นเดียวกันของคุณจะต้องการอ้างอิงถึงพวกเขาเพื่อที่พวกเขาจะได้นำไปใช้ในงานของตนเองได้
  • รูปภาพและวิดีโอ การรวมเนื้อหาภาพ เช่น รูปภาพหรือวิดีโอ เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ดีในการสร้างลิงก์ เนื่องจากเนื้อหาภาพสามารถแชร์ได้สูงและผลิตได้ยากกว่าเนื้อหาที่เป็นลายลักษณ์อักษร อันที่จริง อินโฟกราฟิกเดียวอาจใช้เงินหลายพันดอลลาร์ในการผลิต หากคุณเต็มใจที่จะทุ่มเทเวลาและ/หรือเงิน อาจเป็นวิธีที่มีคุณค่าในการรับลิงก์และการอ้างอิงเพิ่มเติม
  • ความลึกและความครอบคลุม โดยทั่วไป บทความที่ยาวและมีรายละเอียดมากกว่ามักจะดึงดูดลิงก์มากกว่าบทความที่สั้นกว่า ไม่ได้หมายความว่าคุณสามารถยัดเนื้อหาของคุณเต็มไปด้วยขนปุยอย่างไรก็ตาม เคล็ดลับคือการบรรลุผลในเชิงลึกในขณะที่ยังคงกระชับ ซึ่งหมายความว่าเนื้อหาของคุณเจาะลึกในประเด็นเดียว แทนที่จะพูดโดยทั่วไปเกี่ยวกับปัญหาที่เกี่ยวข้องกันจำนวนมาก ยิ่งเนื้อหาของคุณครอบคลุมมากเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเท่านั้น
  • ความขัดแย้งหรือมุมมองที่น่าสนใจ หากคุณต้องการโดดเด่นมากขึ้น คุณสามารถใช้จุดยืนที่เป็นข้อขัดแย้งหรือแนะนำมุมมองใหม่ที่น่าสนใจในอุตสาหกรรมของคุณ นี่เป็นการเสี่ยงโชคเล็กน้อย เนื่องจากคุณอาจผลักดันกลุ่มประชากรเป้าหมายบางส่วนออกไป แต่คุณจะโดดเด่นกว่าคู่แข่งและจะทำให้ตัวเองเป็นแหล่งข้อมูลอันมีค่าที่จะกล่าวถึงเมื่อมีบุคคลในอุตสาหกรรมของคุณเข้ามาครอบคลุมหัวข้ออย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ความลึกมากขึ้น

การส่งเสริมและเผยแพร่

หากคุณมีผู้ชมอยู่แล้วและเนื้อหาของคุณดีพอ ก็อาจสามารถดึงดูดลิงก์ได้ด้วยตัวของมันเอง แต่ในความเป็นจริงแล้ว ไม่น่าจะเป็นไปได้ แม้แต่เนื้อหาที่ดีที่สุดก็ยังต้องการการสนับสนุนเพื่อสร้างผู้ชมเริ่มต้นและสร้างโมเมนตัม ท้ายที่สุดแล้ว เนื้อหาที่ก้าวล้ำของคุณจะดีเพียงใดหากไม่มีใครรู้ว่ามีเนื้อหาดังกล่าวอยู่

วิธีที่ดีที่สุดในการสนับสนุนเนื้อหาของคุณคือผ่านวงจรของการโปรโมตและการเผยแพร่ ด้วยการส่งเสริมการขาย คุณจะใช้การตลาดบนโซเชียลมีเดียและช่องทางที่มีราคาไม่แพงในทำนองเดียวกัน เพื่อสร้างการรับรู้ถึงการมีอยู่ของเนื้อหาของคุณ คุณยังอาจแบ่งปันในจดหมายข่าวของบริษัท จ่ายค่าโฆษณา ส่งข่าวประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ หรือแบ่งปันในฟอรัมชุมชน ตามหลักการแล้ว ข้อมูลนี้จะดึงดูดสายตาเริ่มต้นนับร้อยนับพันเกี่ยวกับงานของคุณ และผู้อ่านเหล่านั้นสามารถแชร์เนื้อหาของคุณให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

เพื่อเป็นการวัดการสนับสนุนเพิ่มเติม คุณสามารถแจกจ่ายเนื้อหาของคุณเป็นระยะๆ ทุกๆ สองสามสัปดาห์ เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้อ่านหรือผู้ติดตามที่คุณพลาดไปในครั้งแรก จริงอยู่ กลยุทธ์นี้ใช้ได้ผลดีกว่ามากถ้าคุณมีโซเชียลมีเดียอยู่แล้ว แต่ขั้นตอนใดๆ ที่คุณทำเพื่อปรับปรุงการมองเห็นเนื้อหาของคุณจะมีค่า

การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์

อีกวิธีหนึ่งในการรับลิงก์อย่างเป็นธรรมชาติที่สุดคือการทำงานร่วมกับผู้มีอิทธิพลอื่น ๆ ในอุตสาหกรรมของคุณ การตลาดแบบอินฟลูเอนเซอร์เป็นหัวข้อที่รับประกันบทความของตัวเอง แต่หลักฐานพื้นฐานนั้นเข้าใจได้ง่าย คุณจะกำหนดเป้าหมายคนจำนวนหนึ่งในอุตสาหกรรมของคุณซึ่งมีการติดตามที่สำคัญและให้ความเคารพอย่างสูง เปิดเผยงานของคุณ และชักชวนให้พวกเขาแบ่งปันกับผู้ติดตามของพวกเขา

ขึ้นอยู่กับว่าคุณใช้กลยุทธ์อย่างไร สิ่งนี้สามารถช่วยคุณได้ในเกือบทุกแคมเปญการตลาดออนไลน์ แต่เนื่องจากเรามุ่งเน้นที่การเข้าชมจากการอ้างอิง เป้าหมายของคุณจึงควรได้รับการอ้างถึงว่าเป็นแหล่งข้อมูลในบล็อกต่อเนื่องของผู้มีอิทธิพลเป้าหมายของคุณ ดังนั้น คุณจะต้องนำเสนอผู้มีอิทธิพลแต่ละคนพร้อมลิงก์หรือสำเนาเนื้อหาที่มีค่าที่สุดของคุณ และอธิบายว่าทำไมคุณถึงคิดว่ามันจะเป็นประโยชน์สำหรับพวกเขา อาจเป็นรายการสถิติ เรียงความการวิจัยใหม่ หรือการโต้แย้งที่สำคัญในหัวข้อที่พวกเขาสนใจ หากพวกเขาสังเกตและพึ่งพางานของคุณเป็นเชื้อเพลิง คุณอาจพบว่าตัวเองถูกอ้างถึงในผลงานชิ้นสำคัญชิ้นต่อไปของพวกเขา

อาสาสมัครและการปรากฏตัว

คุณอาจได้รับลิงก์จากการเข้าร่วมกิจกรรมชุมชนต่างๆ หรือเป็นอาสาสมัครเพื่อการกุศล ตัวอย่างเช่น หากคุณบริจาคพื้นที่ของคุณ หรืออาหารและเครื่องดื่มให้กับงานการกุศลในท้องถิ่น พวกเขาอาจขอบคุณคุณในหน้าผู้บริจาคพร้อมลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของคุณ หรือหากบริษัทของคุณคว้าโอกาสในการเป็นผู้บรรยายในงานอีเวนต์ท้องถิ่นสำหรับผู้ประกอบการ คุณอาจถูกระบุว่าเป็นแบรนด์เด่นในหน้ากิจกรรม

ข้อได้เปรียบของที่นี้คือ คุณไม่จำเป็นต้องทำงานอะไรมากเพื่อจะได้แสดง และคุณอาจได้รับชื่อเสียงเพิ่มขึ้นจากการเป็นพันธมิตรกับองค์กรหรือชุมชน ข้อเสียคือ คุณจะไม่สามารถรับประกันบริบทใดๆ สำหรับผู้ที่พบลิงก์ของคุณ

การสร้างการเข้าชมจากการอ้างอิงผ่านการสร้างลิงก์

แหล่งลิงค์ธรรมชาติสามารถพาคุณไปได้ไกลเท่านั้น หากคุณต้องการเห็นผลที่สอดคล้องกันและวัดผลได้จากกลยุทธ์การสร้างลิงก์ของคุณ คุณจะต้องสร้างลิงก์อย่างน้อยด้วยตนเอง ตราบใดที่คุณสร้างลิงก์ในลักษณะที่เป็นธรรมชาติ คุณจะไม่ต้องกังวลว่าจะถูก Google ลงโทษ และคุณจะควบคุมได้มากขึ้นว่าลิงก์ของคุณถูกโพสต์ที่ใด สร้างบ่อยเพียงใด และประเภทใด การจราจรถูกเปิดเผยต่อพวกเขา

แม้ว่าโพสต์ของผู้เยี่ยมชมในผู้เผยแพร่ภายนอกจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการรับการเข้าชมจากการอ้างอิง แต่ก็มีกลยุทธ์หลายอย่างที่คุณสามารถใช้ได้ภายใต้ร่มนี้

หมายเหตุทั่วไปเกี่ยวกับลิงก์ "ดี" สำหรับการเข้าชมจากการอ้างอิง

ไม่ว่าคุณจะใช้กลยุทธ์ใดในการสร้างลิงก์ คุณจะต้องใส่ใจกับคุณภาพของลิงก์เหล่านั้นอย่างระมัดระวัง เพื่อให้คุณสามารถหลีกเลี่ยงภัยคุกคามจากการลงโทษของ Google และให้แน่ใจว่าลิงก์ของคุณให้การเข้าชมจากการอ้างอิงอย่างน่าเชื่อถือและมีคุณค่า เป็นไปได้.

นี่คือคุณสมบัติที่สำคัญที่คุณต้องจำไว้:

  • ความคงทน ข้อดีอย่างหนึ่งของลิงก์อ้างอิงคือส่งการเข้าชมไปยังไซต์ของคุณอย่างไม่มีกำหนด ตราบใดที่ยังคงใช้งานอยู่ ไม่มีวิธีใดที่จะรับประกันความถาวรของลิงก์ของคุณ แต่มีกลยุทธ์บางอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อเพิ่มศักยภาพของคุณที่นี่ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเลือกผู้เผยแพร่ที่เป็นที่รู้จักและไม่น่าจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่ปีข้างหน้า และคุณสามารถเลือกเผยแพร่ลิงก์ที่มีความเกี่ยวข้องสูงสำหรับผู้ชมเป้าหมายของผู้เผยแพร่ที่กำหนดเท่านั้น
  • ความเกี่ยวข้อง เมื่อพูดถึงความเกี่ยวข้อง คุณจะต้องตรวจสอบให้แน่ใจว่าลิงก์อ้างอิงทั้งหมดของคุณมีความเกี่ยวข้องมากที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ไม่ว่าจะเป็นบทความ ผู้จัดพิมพ์ และผู้อ่านของคุณ นี่อาจเป็นการยืดเวลาสำหรับสิ่งพิมพ์และบางหัวข้อ ดังนั้นอย่ากลัวที่จะละทิ้งโอกาสหากมันหมายถึงการสร้างลิงก์ที่ไม่เกี่ยวข้อง ลิงก์ที่เกี่ยวข้องจะดึงดูดการเข้าชมได้ดีกว่าเนื่องจากการเข้าชมนั้นสนใจแบรนด์ของคุณอย่างแท้จริง อีกทั้งลิงก์ที่เกี่ยวข้องก็มีแนวโน้มที่จะถูกลบน้อยลง
  • การรับสัมผัสเชื้อ. ยิ่งลิงก์มีการเปิดเผยมากเท่าใด การเข้าชมก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น ซึ่งเป็นเหตุผลว่าทำไมจึงควรจัดหาลิงก์จากแหล่งที่เชื่อถือได้สูงซึ่งมีปริมาณการใช้งานปกติจำนวนมาก เมื่อคุณเริ่มต้นใช้งานครั้งแรก การได้แสดงบนสื่อสิ่งพิมพ์ที่มีอำนาจสูงเป็นเรื่องยาก แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย แต่เมื่อคุณมีประสบการณ์มากขึ้น คุณก็จะได้รับลิงก์จากแหล่งข้อมูลที่ใหญ่และทรงพลังกว่า
  • ความเร่งด่วนและการอุทธรณ์ เป้าหมายสุดท้ายของคุณในการสร้างลิงก์สำหรับการเข้าชมจากการอ้างอิงคือการคลิก แต่ผู้ใช้จะลืมการคลิกลิงก์หากไม่มีประโยชน์ที่ชัดเจนในทันที คุณต้องสร้างลิงก์ที่ดึงดูดผู้อ่านของคุณโดยตรง เช่น สัญญาว่าจะให้คำแนะนำที่เป็นประโยชน์ ความรู้ใหม่ หรือข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับหัวข้อที่เกี่ยวข้อง ยิ่งคุณสามารถใส่ anchor text ได้แบบเร่งด่วนมากเท่าไหร่ ผู้อ่านก็จะยิ่งติดตามลิงก์มากขึ้นเท่านั้น นี่เป็นศิลปะเชิงอัตนัย ดังนั้นจึงยากที่จะเชี่ยวชาญ
  • ศักยภาพของ Nofollow โปรดจำไว้ว่า เนื่องจากคุณกำลังติดตามการเข้าชมจากการอ้างอิงเป็นหลัก คุณสามารถใช้ประโยชน์จากลิงก์ nofollow ได้ ลิงก์ Nofollow เป็นลิงก์ที่มีแท็ก HTML "nofollow" และโปรแกรมรวบรวมข้อมูลของเครื่องมือค้นหาส่วนใหญ่จะละเว้น ซึ่งหมายความว่าคุณไม่ต้องกังวลว่าจะถูกลงโทษโดย Google เนื่องจากเป็นลิงก์แบบ nofollow เนื่องจาก Google นั้นมองไม่เห็นโดยพื้นฐานแล้ว แต่ผู้อ่านที่เป็นมนุษย์จะไม่เป็นเช่นนั้น!
  • โบนัสบังเอิญ สุดท้ายนี้ คุณจะต้องนึกถึงโบนัสอื่นๆ ที่คุณจะได้รับจากลิงค์ผู้แนะนำ ตัวอย่างเช่น หากคุณไม่มีแท็ก nofollow ลิงก์อาจช่วยเพิ่มโดเมนหรืออำนาจหน้าที่ของ SEO หาก anchor text ของคุณเรียกชื่อแบรนด์ของคุณโดยตรง มันอาจช่วยให้คุณสร้างการจดจำ ชื่อเสียง และอิทธิพลของแบรนด์ได้

ประเภทของการอ้างอิง

วิธีที่ดีที่สุดในการสร้างลิงก์นอกไซต์คือการ "อ้างอิง" บางอย่าง กล่าวอีกนัยหนึ่ง คุณจะใช้ลิงก์ของคุณเพื่อตรวจสอบ ชี้ให้เห็น หรืออ้างอิงบางสิ่งที่มีอยู่แล้วในไซต์ของคุณ เพื่อให้แน่ใจว่าลิงก์ของคุณมีความเกี่ยวข้อง เนื่องจากจะให้บริบทของผู้อ่านหรือข้อมูลสำคัญเพื่อทำความเข้าใจขอบเขตทั้งหมดของบทความ นอกจากนี้ยังเป็นแนวทางปฏิบัติมาตรฐานในการเขียนบทความ ไม่ว่าคุณจะมีเจตนาในการส่งเสริมการขายแบบใด ดังนั้นการเชื่อมโยงของคุณจะกลมกลืนกันได้ง่ายขึ้น

มีการอ้างอิงหลายประเภทย่อยที่ต้องพิจารณา:

  • ใช้ธุรกิจของคุณเป็นตัวอย่างหรือคุณลักษณะ คุณสามารถแสดงรายการธุรกิจของคุณเป็นตัวอย่างภายในเนื้อหาของเนื้อหา หรือแม้แต่เน้นให้เป็นจุดสนใจหลักของคุณลักษณะ ตัวอย่างเช่น คุณสามารถเขียนบทความในรูปแบบของข่าวประชาสัมพันธ์ (หรือแม้แต่ข่าวประชาสัมพันธ์จริง) และอธิบายบางสิ่งที่คู่ควรต่อการเป็นข่าวว่าธุรกิจของคุณประสบความสำเร็จ ปัญหาคือคุณอาจมีปัญหาในการรับผู้เผยแพร่โฆษณา คุณยังสามารถระบุบริษัทของคุณเป็นตัวอย่างในรายการตัวเลือกที่เป็นไปได้มากมาย ตัวอย่างเช่น แอปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของคุณอาจถูกระบุว่าเป็นหนึ่งในแอปเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานต่างๆ ในรายการเกี่ยวกับวิธีการทำงานให้เสร็จลุล่วงในระหว่างวัน
  • การอ้างอิงข้อมูลเฉพาะหรือการวิจัย นี่เป็นวิธีอ้างอิงที่ดีที่สุดวิธีหนึ่ง เนื่องจากไม่มีใครโต้แย้งความสำคัญของมันได้ เมื่อคุณพูดถึงข้อเท็จจริง สถิติ หรือจุดข้อมูลที่เฉพาะเจาะจง คุณจะต้องให้เครดิตแหล่งที่มาดั้งเดิมโดยลิงก์ไปยังแหล่งข้อมูลนั้น หากแหล่งที่มานั้นเป็นหน้าบนเว็บไซต์ของคุณ คุณจะได้รับประโยชน์จากการเข้าชมที่เลือกติดตามลิงก์นั้น ปัญหาเดียวที่นี่คือไม่ใช่ผู้อ่านทุกคนที่ต้องการติดตามตัวเลข พวกเขาอาจใช้ข้อมูลของคุณตามมูลค่า
  • ให้ยืมใบเสนอราคา คุณยังสามารถอ้างอิงหน้าของเว็บไซต์ของคุณหากคุณกำลังยืมใบเสนอราคาเฉพาะจากมัน หรือเชื่อมโยงไปยังหน้าแรกของคุณหากคุณกำลังอ้างอิงบุคคลในธุรกิจของคุณเพื่องานชิ้นนั้นโดยเฉพาะ อีกครั้ง ลิงก์ประเภทนี้มีความคงเส้นคงวาและความเกี่ยวข้องสูง เนื่องจากจำเป็นต้องรวมไว้เพื่อการอ้างอิง แต่คุณอาจเห็นอัตราการคลิกผ่านที่ต่ำกว่าเป็นผล เป็นการแลกเปลี่ยนที่นักการตลาดผู้อ้างอิงทั้งหมดต้องอยู่ด้วย
  • การอ้างอิงหน้าที่มีข้อมูลเพิ่มเติม วิธีหนึ่งที่ฉันชอบเป็นการส่วนตัวคือการลิงก์ไปยังหน้าที่มีจุดประสงค์เฉพาะเพื่อใช้หน้าดังกล่าวเพื่อให้ผู้อ่านได้รับข้อมูลหรือรายละเอียดเพิ่มเติมในประเด็นสำคัญ ตัวอย่างเช่น สมมติว่าฉันกำลังเขียนบทความเกี่ยวกับวิธีทำให้บ้านดูน่าดึงดูดยิ่งขึ้นสำหรับผู้มีโอกาสเป็นผู้ซื้อ และประเด็นหนึ่งของฉันคือการทาสีห้องของคุณให้มีสีที่เหมาะสม จากนั้นฉันก็สามารถกระตุ้นให้ผู้อ่านอ่านโพสต์บนบล็อกของฉันเกี่ยวกับทฤษฎีสี ซึ่งจะอธิบายรายละเอียดเกี่ยวกับประเด็นหลักของบทความอย่างละเอียด สิ่งนี้ให้ข้อมูลที่มีค่าแก่ผู้อ่านโดยไม่เบี่ยงเบนความสนใจจากหัวข้อหลักของงาน ดังนั้นจึงมีโอกาสน้อยที่จะถูกลบออก แต่ในขณะเดียวกันก็กระตุ้นให้พวกเขาคลิกผ่าน
  • กรอกรายละเอียดทางสายย่อยหรือโปรไฟล์ผู้แต่งของคุณ ผู้เผยแพร่โฆษณานอกไซต์ส่วนใหญ่จะขอให้คุณเขียนทางสายย่อยสำหรับโปรไฟล์ผู้แต่งของคุณ หรือสร้างขึ้นเพื่อคุณ ซึ่งมักจะเป็นโอกาสของคุณที่จะลิงก์ไปยังหน้าแรก หน้าโปรไฟล์ของโซเชียลมีเดีย หรือหน้าภายในเฉพาะของไซต์ของคุณ คุณอาจไม่ได้รับการเข้าชมเพิ่มขึ้นในตอนแรกเมื่อมีการโพสต์ลิงก์ครั้งแรก แต่ตราบใดที่คุณยังคงมีส่วนร่วมอย่างสม่ำเสมอ ลิงก์นี้จะเป็นแหล่งของผลตอบแทนที่สม่ำเสมอสำหรับคุณ ลิงก์นี้มีคำอธิบายอย่างตรงไปตรงมา ดังนั้นผู้เยี่ยมชมที่คุณได้รับเท่านั้นที่จะเป็นผู้ที่สนใจแบรนด์ของคุณ
  • รับทราบการเป็นหุ้นส่วนหรือสังกัด คุณยังสามารถรับลิงก์ที่มีศักยภาพสำหรับการเข้าชมจากการอ้างอิง หากคุณได้รับการยอมรับว่าเป็นพันธมิตรหรือพันธมิตร ตัวอย่างเช่น หากคุณบริจาคหรือบริการอาสาสมัครให้กับองค์กรการกุศล พวกเขาอาจขอบคุณในหน้า "ผู้สนับสนุน" หรือหากคุณสร้างแอปที่จัดการการรักษาความปลอดภัยของบริษัท คุณอาจถูกรวมเป็นตราความเชื่อถือ ลิงก์เหล่านี้มีค่า แต่ในแง่ของการเข้าชมจากการอ้างอิง ลิงก์เหล่านี้มักจะมีความสำคัญรอง

บทความเกี่ยวกับสิ่งพิมพ์ภายนอก

ดังที่คุณจะเห็นในส่วนย่อยถัดไป มีความเป็นไปได้มากมายสำหรับการสร้างลิงก์ที่สามารถส่งการเข้าชมจากการอ้างอิงในแบบของคุณ แต่สิ่งที่มีค่าที่สุดคือการสร้างลิงก์อ้างอิงในเนื้อหาของบทความที่คุณเขียนสำหรับผู้จัดพิมพ์ภายนอก

ทำไมพลังถึงได้ขนาดนี้

  • ความสม่ำเสมอ การสร้างลิงก์ด้วยวิธีการอื่นๆ อาจถูกตีหรือพลาด—คุณอาจนำลิงก์ออกโดยเว็บไซต์ที่ให้บริการโฮสต์ หรือต้องเสียค่าปรับหากงานของคุณไม่เกี่ยวข้อง คุณต้องฉวยโอกาสมากขึ้นด้วยว่าจะนัดหยุดงานเมื่อใด การเผยแพร่กับหน่วยงานภายนอกช่วยให้คุณสร้างกระแสเนื้อหาที่สม่ำเสมอ ให้ผลตอบแทนที่สม่ำเสมอมากขึ้น
  • การควบคุมตามบริบท เนื่องจากคุณจะต้องรับผิดชอบในการเขียนเนื้อหาที่อยู่รอบๆ ลิงก์ผู้อ้างอิงของคุณ คุณจะมีการควบคุมตามบริบทมากขึ้น คุณสามารถใช้หัวข้อที่คุณเลือกเพื่อกำหนดกลุ่มเป้าหมายของคุณไปยังผู้อ่านที่เกี่ยวข้องมากขึ้น และสร้างข้อความนำและจุดยึดที่ให้อัตราการคลิกผ่านที่เป็นไปได้สูงสุด
  • ความสามารถในการปรับขนาด ด้วยการโพสต์ของแขก คุณสามารถปรับขนาดกลยุทธ์ของคุณได้เท่าที่คุณต้องการ ยิ่งคุณทำงานเพื่อสร้างอำนาจของคุณมากเท่าไหร่ ชื่อเสียงของคุณก็จะยิ่งมากขึ้นเท่านั้น และคุณก็ยิ่งเข้าถึงผู้เผยแพร่ได้มากขึ้นเท่านั้น

ข้อเสียที่สำคัญของการเขียนบทความสำหรับผู้จัดพิมพ์รายอื่นคือผลตอบแทนของคุณจะขึ้นอยู่กับระดับของความพยายามที่คุณใส่เข้าไป นี่ไม่ใช่กลยุทธ์ที่รวดเร็ว และเป็นกลยุทธ์ที่ต้องการความพยายามอย่างเข้มข้นและสม่ำเสมอเพื่อผลตอบแทนที่ดีที่สุด

ที่กล่าวว่ากระบวนการนี้สามารถเรียนรู้ได้

การสร้างชื่อเสียงของคุณ

เป้าหมายแรกของคุณควรสร้างชื่อเสียง สิ่งนี้จะช่วยคุณในสองวิธีที่สำคัญ

ขั้นแรก คุณจะต้องมีชื่อเสียงหากคุณจะได้รับการยอมรับจากผู้เผยแพร่ภายนอก และยิ่งยิ่งใหญ่ยิ่งดี ผู้จัดพิมพ์ต้องการให้แน่ใจว่าพวกเขายอมรับเฉพาะเนื้อหาจากผู้เขียนที่เชื่อถือได้เท่านั้น ดังนั้น คุณจะต้องพิสูจน์ด้วยการสร้างชื่อเสียงของคุณให้อยู่ในระดับของพวกเขา ยิ่งคุณเข้าใจคุณได้ดีเท่าไร คุณก็จะได้รับช่องสำหรับแขกได้ง่ายขึ้นเท่านั้น และคุณก็จะเข้าถึงผู้เผยแพร่โฆษณาระดับสูงได้มากขึ้นเท่านั้น

ประการที่สอง คุณจะต้องมีที่ไหนสักแห่งเพื่อเก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากการเข้าชมที่เข้ามา การเข้าชมจากการอ้างอิงนั้นมีค่าพอๆ กับการกระทำที่พวกเขาทำเมื่อพวกเขาไปถึงจุดหมายปลายทาง ดังนั้น คุณจะต้องมีคลังเนื้อหาที่แข็งแกร่งสำหรับการแปลง หากคุณต้องการประสบความสำเร็จ

คุณจะต้องมีสี่สิ่งสำคัญเพื่อสร้างชื่อเสียงนั้น:

  • ช่อง ผู้จัดพิมพ์มองหาผู้เชี่ยวชาญ ไม่ต้องการให้ใครก็ตามที่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตเริ่มเขียนถึงพวกเขา และแม้ว่าจะสามารถสร้างความเชี่ยวชาญในด้านทั่วไปได้ (เช่น "การตลาด") คุณควรเลือกเฉพาะกลุ่มเฉพาะสำหรับตัวคุณเองเพื่อเริ่มต้นและขยายจากที่นั่น (เช่น "การตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาสำหรับธุรกิจขนาดเล็ก") ยิ่งเจาะจงมากเท่าไหร่ คุณก็จะสามารถสร้างชื่อเสียงได้เร็วเท่านั้น—และยิ่งทำให้ตัวเองแตกต่างจากคู่แข่งมากขึ้น ทำการวิจัยตลาดของคุณก่อนที่คุณจะตัดสินใจ และเริ่มมองหาผู้เผยแพร่โฆษณาที่คาดหวังภายในช่องนั้น
  • บล็อก. ถัดไป คุณจะต้องมีบล็อก นี่จะเป็นสถานที่แรกที่ผู้เผยแพร่โฆษณาของคุณจะพิจารณาเมื่อพวกเขากำลังประเมินความเชี่ยวชาญของคุณและกำหนดความสามารถในการเขียนของคุณ นอกจากนี้ยังจะให้พื้นที่แก่คุณในการสร้างเนื้อหาที่คุณสามารถเชื่อมโยงได้ในที่สุด ดังนั้น คุณจะต้องมีโพสต์สักสองสามโหลในที่เก็บถาวรของคุณ ก่อนที่คุณจะเริ่มพยายามแสดง หากคุณเริ่มต้นจากศูนย์ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าได้ย้อนเวลากลับไปเพื่อให้บล็อกของคุณดูเก่ากว่าที่เป็นจริง
  • แบรนด์ส่วนบุคคล ฉันยังแนะนำให้คุณมีแบรนด์ส่วนตัวด้วย มีบริษัทจำนวนมากที่ทำผิดพลาดในการเขียนบล็อกและสร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์องค์กรของตน แต่นี่เป็นข้อจำกัด แบรนด์ส่วนบุคคลนั้นง่ายต่อการพัฒนาผู้อ่าน และได้รับความไว้วางใจจากทั้งผู้อ่านและผู้จัดพิมพ์ หากคุณยังใหม่ต่อโลกของการสร้างแบรนด์ส่วนบุคคล อย่ากังวล นี่เป็นเพียงวิธีหนึ่งสำหรับคุณในการโฆษณาบุคลิกภาพส่วนบุคคลของคุณในฐานะนักเขียน แทนที่จะเป็นการสอดคล้องกับแบรนด์ของคุณโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังเป็นไปได้ที่จะมีแบรนด์ส่วนบุคคลหลายแบรนด์ภายใต้แบรนด์องค์กรของคุณ ซึ่งเป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับโครงการขนาดใหญ่
  • ช่องทางโซเชียลมีเดีย สุดท้าย คุณจะต้องพัฒนาสถานะของคุณบนโซเชียลมีเดีย อ้างสิทธิ์ในโปรไฟล์เฉพาะสำหรับแบรนด์ส่วนบุคคลของคุณและรวบรวมเนื้อหาที่ดีที่สุดของคุณเป็นประจำ ที่นี่ คุณสามารถเริ่มมีส่วนร่วมกับผู้ติดตามที่อาจสนใจงานของคุณ และรวมตัวเองเข้ากับชุมชนที่จะอ่านสิ่งพิมพ์ของคุณในที่สุด พูดคุยกับผู้ติดตามของคุณเป็นประจำหากคุณต้องการให้พวกเขายังคงสนใจ และในขณะที่ผู้ติดตามจำนวนมากไม่จำเป็นต้องดีกว่า แต่จำนวนผู้ติดตามที่สูงขึ้นอาจดูน่าประทับใจมากขึ้นสำหรับผู้เผยแพร่ที่ประเมินชื่อเสียงในปัจจุบันของคุณ

รับฟีเจอร์แรกของคุณ

เมื่อคุณมีชื่อเสียงที่มั่นคงและมีรากฐานของเนื้อหาพร้อมแล้ว คุณสามารถเริ่มทำงานในเป้าหมายสำคัญถัดไป: รับโพสต์ของแขกคนแรก ในบางวิธี นี่เป็นขั้นตอนที่ยากที่สุดของกระบวนการ เนื่องจากคุณจะไม่มีงานภายนอกให้อ้างอิงมากนักเมื่อสมัครเข้าร่วมงาน

อย่างไรก็ตาม คุณสามารถเพิ่มโอกาสในการประสบความสำเร็จสูงสุดโดยให้ความสนใจกับสิ่งต่อไปนี้:

  • สำนักพิมพ์. อย่าส่งอีเมลถึงผู้เผยแพร่หลายสิบรายโดยหวังว่าหนึ่งในนั้นจะกัด ให้จำกัดความสนใจของคุณให้เหลือเพียงผู้จัดพิมพ์จำนวนหนึ่งที่มีโอกาสสูงสุดในการยอมรับสิ่งพิมพ์ของคุณ โดยปกติแล้ว นั่นหมายถึงการเลือกผู้จัดพิมพ์ที่ค่อนข้างต่ำบนเสาโทเท็ม พวกเขาควรมีชื่อเสียง แต่ไม่มีอะไรสำคัญมากจนคุณไม่มีโอกาสได้รับการยอมรับ หากพวกเขามีนโยบายเปิดกว้างให้ดียิ่งขึ้น สุดท้าย ตรวจสอบให้แน่ใจว่าผู้จัดพิมพ์อยู่ใกล้กับช่องของคุณมากที่สุด หากคุณไม่พบผู้เผยแพร่โฆษณาที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจงจริงๆ ให้หาสำนักพิมพ์ที่มีเนื้อหาเฉพาะเจาะจงที่อยู่ติดกัน
  • สนาม. เมื่อคุณตัดสินใจเลือกผู้จัดพิมพ์แล้ว ก็ถึงเวลาเสนอขาย คุณจะต้องตรวจสอบเว็บไซต์เพื่อค้นหาข้อมูลติดต่อสำหรับบรรณาธิการหรือผู้ดูแลเว็บที่รับผิดชอบการปฏิบัติงาน หากข้อมูลไม่เปิดเผยต่อสาธารณะ ให้ลองใช้กลยุทธ์การค้นหาออนไลน์เพื่อค้นหา เมื่อคุณมีข้อมูลของบรรณาธิการแล้ว ให้กล่าวถึงพวกเขาเป็นการส่วนตัวและโดยตรง ทำให้ชัดเจนว่าคุณเข้าใจเจตนาของสิ่งพิมพ์และระบุความต้องการของคุณที่จะเป็นส่วนหนึ่งของสิ่งพิมพ์ จากนั้น เสนอแนวคิดสองหรือสามแนวคิดสำหรับเนื้อหา โดยสอดคล้องกับกลุ่มเป้าหมายของสิ่งพิมพ์และเนื้อหาทั่วไป รวมตัวเลือกชื่อสองสามชื่อสำหรับแต่ละรายการ รวมทั้งคำอธิบายหนึ่งหรือสองประโยคว่าบทความจะเกี่ยวกับอะไร คุณจะต้องรวมลิงก์ไปยังบล็อกและโปรไฟล์โซเชียลของคุณเป็นประวัติย่อ
  • กระบวนการแก้ไข สมมติว่าสำนวนการขายของคุณได้รับการยอมรับ คุณจะเริ่มขั้นตอนบรรณาธิการ กระบวนการนี้จะแตกต่างกันไปตามแต่ละผู้จัดพิมพ์ แต่มีความคล้ายคลึงกันเล็กน้อยที่ผู้เผยแพร่เกือบทั้งหมดแบ่งปัน คุณอาจได้รับกำหนดเวลาหรือมีการปกครองฟรีสำหรับการยื่น ไม่ว่าจะด้วยวิธีใด คุณจะต้องทบทวนมาตรฐานหรือหลักเกณฑ์ด้านบรรณาธิการที่มีก่อนที่จะเริ่มร่าง เมื่อเสร็จแล้ว คุณจะต้องส่งฉบับร่างแรกไปยังบรรณาธิการ และมักจะกลับมาพร้อมกับการแก้ไขและปรับแต่งที่แนะนำ โดยพยายามอย่าโต้แย้งในจุดนี้ เป็นการดีกว่าที่จะก้าวเข้าไปในประตู แม้ว่าจะหมายถึงการประนีประนอมที่สำคัญก็ตาม หากพวกเขาลบลิงค์อ้างอิงของคุณ ให้ถามตัวเองว่าทำไม แต่ยังคงสร้างความสัมพันธ์ต่อไป คุณจะมีโอกาสมากขึ้นสำหรับลิงค์อ้างอิงในอนาคต

รักษาความสัมพันธ์

ณ จุดนี้ เป้าหมายของคุณมีสองเท่า: รักษาความสัมพันธ์ในการทำงานกับผู้เผยแพร่เดิม และขยายไปยังพื้นที่ใหม่

สิ่งสำคัญคือต้องรักษาความสัมพันธ์กับบรรณาธิการหรือผู้จัดพิมพ์ที่คุณเคยมีความสัมพันธ์ที่ดีด้วยในอดีต นี่เป็นเพียงบางส่วนเพื่อให้อยู่ในเงื่อนไขที่ดี ดังนั้นคุณสามารถรับประกันได้ว่าลิงก์อ้างอิงที่มีอยู่ของคุณจะยังคงใช้งานได้และมีความเกี่ยวข้อง นอกจากนี้ยังช่วยให้คุณมีโอกาสโพสต์เนื้อหาเพิ่มเติมในอนาคต หากคุณตัดสินใจที่จะทำ หากคุณรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับบรรณาธิการและชุมชนโดยรวม คุณอาจได้รับโอกาสในการได้รับการอ้างอิงสำหรับโอกาสอื่นๆ กับผู้เผยแพร่รายอื่น

ขึ้นบันได

นอกจากการรักษาความสัมพันธ์ที่มีอยู่แล้ว คุณจะต้องเริ่ม "ดำเนินการตามขั้นตอน" ของผู้มีอำนาจโดเมน ผู้เผยแพร่ที่มีอำนาจสูงกว่าซึ่งมีปริมาณการเข้าชมสูงและ (โดยปกติ) ผู้อ่านที่เอาใจใส่มากขึ้น จะได้รับการเข้าชมเพิ่มขึ้นสำหรับทุกลิงก์ที่คุณสร้าง พวกเขายังจะเป็นบันไดที่มีคุณค่ามากขึ้นสำหรับโอกาสในการเผยแพร่ครั้งต่อไปของคุณ

ผู้เผยแพร่ใหม่แต่ละรายที่คุณติดต่อควรแสดงการปรับปรุงอย่างน้อยหนึ่งด้านต่อไปนี้:

  • การจราจร. บางไซต์เปิดเผยปริมาณการเข้าชมอย่างเปิดเผย แต่สำหรับไซต์อื่นๆ คุณจะต้องมีความคิดสร้างสรรค์ ยิ่งกระแสการเข้าชมของไซต์สูงขึ้นและสม่ำเสมอมากขึ้นเท่าใด ลิงก์ของคุณจะได้รับการเข้าชมจากการอ้างอิงมากขึ้นเท่านั้น
  • ความเกี่ยวข้อง ในช่วงเริ่มต้นของแคมเปญการเข้าชมจากการอ้างอิง คุณจะต้องมุ่งเน้นไปที่ผู้เผยแพร่ที่เกี่ยวข้องกับเฉพาะกลุ่มหลักของคุณ หรืออย่างน้อยก็ผู้เผยแพร่โฆษณาที่ดึงดูดกลุ่มประชากรเป้าหมายของคุณ แต่เมื่อคุณสร้างอำนาจที่ใหญ่ขึ้นแล้ว คุณอาจต้องการขยายการเข้าถึงไปยังผู้เผยแพร่ทั่วไปมากขึ้น คุณอาจต้องมีความคิดสร้างสรรค์เมื่อทำงานเฉพาะลิงก์ในเนื้อหาทั่วไป แต่ผลลัพธ์ที่ได้จะมีชื่อเสียงมากขึ้นและมีการเข้าชมมากขึ้น
  • อำนาจ. คุณจะต้องคำนึงถึงอำนาจโดเมนของไซต์ด้วย ในขณะที่อำนาจหน้าที่และปริมาณการใช้ข้อมูลมีความสัมพันธ์กันสูงเนื่องจากการจัดอันดับการค้นหา คุณอาจพบว่าไซต์ที่มีอำนาจสูงบางแห่งมีปริมาณการเข้าชมที่ต่ำกว่า เนื่องจากบางไซต์ให้ความสำคัญกับคุณภาพ อำนาจหน้าที่ และความเคารพมากกว่าการสร้างการเข้าชม ใช้ข้อมูลนี้เพื่อประโยชน์ของคุณ หากเป้าหมายของคุณคือการเข้าชมจากการอ้างอิง อย่ากลัวที่จะปฏิเสธโอกาสที่มีอำนาจสูงเพื่อสนับสนุนผู้เผยแพร่โฆษณาที่มีการเข้าชมโดยรวมมากกว่า

กระบวนการนี้จะช้าในตอนแรก แต่เมื่อคุณเข้าถึงอำนาจระดับสูง และสร้างชื่อเสียงด้วยผู้ติดตามหลายพันคน คุณจะสามารถเข้าถึงผู้เผยแพร่โฆษณาแทบทุกแห่งที่คุณต้องการ

รักษาแนวทางที่สอดคล้องกัน

เพื่อผลลัพธ์ที่ดีที่สุด คุณควรรักษากระบวนการให้สอดคล้องกัน นั่นไม่ได้หมายถึงการเผยแพร่เนื้อหาประเภทเดียวกันไปยังผู้เผยแพร่เดียวกันซ้ำแล้วซ้ำเล่า (ในทางกลับกัน แนวคิดเกี่ยวกับเนื้อหาที่สดใหม่นั้นดีกว่ามาก) แต่หมายความว่ายังคงมีความสอดคล้องกันในด้านต่อไปนี้:

  • เป้าหมาย คุณต้องมีวิสัยทัศน์ที่ครอบคลุมสำหรับแคมเปญของคุณ ตัวอย่างเช่น คุณมุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายของปริมาณการเข้าชมหรือไม่ หรือคุณกังวลมากขึ้นกับการเข้าชมที่มีการแปลงสูงในไซต์ของคุณ? ความพยายามทั้งหมดของคุณควรมุ่งเน้นไปที่การบรรลุเป้าหมายนี้ไม่ว่าจะปรากฏออกมาอย่างไร
  • การรักษาความสัมพันธ์ พิจารณาตั้งค่าปฏิทินบรรณาธิการ เพื่อให้คุณสามารถส่งไปยังผู้จัดพิมพ์เก่าส่วนใหญ่ที่คุณเคยทำงานด้วย (ถ้าไม่ใช่ทั้งหมด) ต่อไปได้ (ถ้าไม่ใช่ทั้งหมด) ปล่อยให้มีการหมุนเวียนอย่างสม่ำเสมอ แม้ว่าจะเป็นเพียงโพสต์เดียวต่อเดือน ก็สามารถช่วยให้คุณรักษากระแสการรับส่งข้อมูลและความสัมพันธ์ของคุณให้มีชีวิตชีวาอยู่เสมอ
  • ความก้าวหน้า คุณควรจัดลำดับความสำคัญของความสอดคล้องในความก้าวหน้าของคุณในกลุ่มผู้เผยแพร่ที่เชื่อถือได้ อย่านิ่งเฉยกับรายชื่อผู้เผยแพร่โฆษณาปัจจุบันของคุณนานเกินไป การก้าวเข้าสู่ดินแดนใหม่ กับผู้เผยแพร่ที่มีอำนาจสูงกว่าและการเข้าถึงปริมาณการใช้งานที่สูงขึ้น เป็นวิธีเดียวที่จะเข้าถึงผู้ชมใหม่ๆ และรักษาการเติบโตของคุณ เช่นเดียวกับกลยุทธ์การตลาดขาเข้าส่วนใหญ่ ยิ่งคุณลงทุนมากเท่าไหร่ และยิ่งติดตามกลยุทธ์นี้นานเท่าไร ผลตอบแทนของคุณก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

ความสอดคล้องทั้งสามด้านนี้จะช่วยให้คุณได้รับกระแสข้อมูลขาเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยมีโมเมนตัมเพียงพอที่จะรักษาการเติบโตประเภทใดก็ตามที่คุณกำลังติดตาม

ความสม่ำเสมอก็มีความสำคัญเช่นกัน เพราะจะช่วยให้คุณประเมินความก้าวหน้าของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น เมื่อคุณมีประวัติอันยาวนานของรูปแบบการรับส่งข้อมูลที่เป็นเอกสารและความคาดหวังที่มั่นคงสำหรับผลงานของคุณ คุณสามารถบอกได้เมื่อผู้เผยแพร่บางรายไม่ทำงาน เมื่อใดบทความหนึ่งมีประสิทธิภาพดีกว่าบทความอื่นๆ ของคุณ หรือเมื่อความพยายามของคุณมีผลสะสมสูงขึ้น หรือผลตอบแทนที่ต่ำกว่า ฉันจะเจาะลึก ROI ของแคมเปญของคุณให้มากขึ้นในส่วนสุดท้ายของบทความนี้ แต่เพื่อให้ได้รับประโยชน์เต็มที่จากการวิเคราะห์นั้น คุณจะต้องมีความสม่ำเสมอในแนวทางของคุณ

การเอาท์ซอร์สงานของคุณ

คุณจะประสบปัญหาสำคัญสองสามประการเมื่อคุณพยายามทำสิ่งเหล่านี้:

  • ก้าว. การสร้างการเข้าชมจากการอ้างอิงจะไม่ทำให้คุณได้รับผลตอบแทนในทันที ผู้เผยแพร่โฆษณาสองสามรายแรกของคุณจะไม่ให้การเข้าชมแก่คุณมากนัก และจะใช้เวลาหลายเดือนในการสร้างชื่อเสียงของคุณให้มากพอที่จะเห็นบางสิ่งที่เป็นรูปธรรม ดังนั้น คุณอาจรู้สึกหงุดหงิดกับจังหวะการพัฒนาของคุณ
  • ลงทุนเวลา. As you start adding more publishers, you'll find that maintaining relationships with all of them can be ridiculously time-intensive. You'll need to generate dozens of articles per months, and at higher levels of development, per week. Maintaining a level of quality and thought leadership in those conditions can be a challenge for even the most effective, experienced writers.
  • Trial and error. If this is your first time attempting the strategy, you'll face a steep learning curve. You'll struggle to come up with topic ideas consistently, you might experience difficulty finding relevant publishers, and you'll certainly face significant rejection from editors. This trial-and-error process can significantly interfere with your return on investment (ROI), and frustrate you to the point where you don't want to continue—even if better results are just a few tweaks away.

The solution to all these problems is outsourcing your referral traffic strategy. Some content marketing firms, like SEO.co, specialize in creating off-site content for the purposes of link building.

Because they already have an extended network of publishing profiles, connections to editors, and a fleet of talented writers, they can place content and generate referral traffic far more efficiently than any newcomer. Even high-budget plans should cost you far less than the equivalent time required to build a campaign on your own.

Q&A Sites and Forums

Another option for building links capable of generating referral traffic is to place links on Q&A sites (like Quora) and special forums (related to your industry).

The overall goal here is to use a personal branding profile to answer other users' questions, including a link to back up your statements or elaborate on a specific point.

There are three main steps to take:

  • Establish yourself within the community. First, work on establishing yourself within the community. Create and flesh out a profile for your personal brand, and start engaging with posts and other individuals. Avoid building links right away; it's better if you have a few answers, comments, and interactions under your belt before you start trying to self-promote. Over time, you'll establish your expertise within your target niche.
  • Start slow, and avoid excessive promotion. Be careful how you include your first few referral links. If it looks like you're answering questions for the sole purpose of generating referral traffic, people aren't going to value your response, and you might get your link removed—or your account banned entirely. You can make your links stronger and more relevant by including links to other resources, by ensuring your link is genuinely valuable to the thread, and by including a diversity of links across your responses (and sometimes, not including a link at all).
  • Create synergy with your other strategies. Posting links on these channels allows you to build synergy with your other strategies; by building a reputation for yourself on Quora and forums specific to your niche, you'll be able to attract more social media followers—giving you two more good reasons a publisher would want to accept your work. As you gain more upvotes and notoriety, make sure you reference your profile when pitching to new editors.

Because many threads and questions will only get limited exposure, there isn't as much room for growth in this method of referral traffic generation. However, it's a great way to build a foundation for your strategy.

Blog Comments

In a similar approach, you can use your personal brand to leave blog comments on other authors' blog posts, with links pointing back to your site. This can be a risky strategy, since blog comments are typically heavily monitored for spam and self-promotion; accordingly, these links will need to be highly relevant if they're going to survive.

Make sure you choose blogs with heavy traffic and active comment sections, and link your social media profiles if you can. If you're active enough on a blog related to your industry, you can build your visibility and reputation, and hopefully make it easier to get your content featured on that channel in the future.

Affiliate Links and Paid Promotion

Google's link policy forbids you from paying for links for the purposes of boosting your reputation and search rankings, but there's a significant exception: affiliate links. Affiliate links are paid promotional links, which typically compensate the link's host for any meaningful traffic they send the affiliate's way.

Because Google considers this a form of advertising, rather than rank manipulation, it's an acceptable form of promotion—so long as you use the nofollow tag and don't attempt to disguise the fact that it's a paid link. But because it's a link, it operates in a gray area between paid traffic and referral traffic.

Paid links aren't nearly as inexpensive or efficient as other link building strategies, but if you're struggling to generate early momentum for your campaign, this can be a way to kick-start your inbound traffic—and maybe start building a relationship with another publisher.

Measurement and Analysis

How can you tell if your efforts are working? You'll feel good when you get your first few articles published, but how are you going to gauge whether you're getting enough traffic to justify your efforts? In other words, are you seeing a higher rate of return than your rate of investment?

The only way to know for sure is to commit to regular sessions of measurement and analysis. By using tools like Google Analytics, you can delve into the exact makeup of your referral traffic, and monitor how it develops over time.

ROI

Ultimately, the best measurement you have for the success of your campaign is your return on investment (ROI), which will tell you how much value you're getting compared to what you're investing into the campaign.

This is a simple formula, but a complex metric to track.

Let's start with the “investment” side of the equation. You'll start by tallying up all the costs you've expended for a given period—let's say a month. Include any money you've spent on outsourcing, as well as a cash equivalent of whatever time you've spent on creating content and placing links. Time tracking software like Toggl can help you keep track of your time expenditure if you're confused on how much time you're spending.

Let's say you've come to a total of $2,000 for the month.

The “return” side of the equation is a little more complicated to track. You'll need to know two things:

  • The average value of a visitor.
  • The number of referral visitors you receive.

To calculate the average value of a visitor, first calculate the value of a conversion. If you sell a product, you can get to this figure by finding the average value of an order. If you collect form submissions as leads, you'll need to calculate the lifetime value of a customer and multiply that by your average close rate. You'll need to rely on internal tracking methods to figure out these metrics.

Once you know the value of a conversion, things get much easier. By setting up Goals in Google Analytics, you can track the number of conversions you get in a given month (or any other time period you choose), as well as a percentage-based conversion rate.

conversations in google analytics

Goals Google Analytics

(ที่มาของภาพ: Google)

If you need help setting up Goals, Google has an excellent guide on the subject.

Once you know your conversion rate and the average value of a conversion, you can multiply them together to get the average value of a visitor. For example, if your average conversion value is $50, and your conversion rate is 5 percent, your average visitor value will be $2.50—and that's the first metric you need to know.

Next, you need to know the number of referral visitors you receive. You can access these data by heading to the Acquisition submenu, then the All Traffic submenu, and then clicking on Referrals.

Referrals in Google Analytics

Once there, you'll be able to view all your referrals for given period. Use the upper-right parameters to select a specific date range, and for now, pay attention to the total number of referral visitors for the month.

Referrals Traffic in Google Analytics

Now let's say you've gotten 1,000 referral visitors for the month.

Here's what we know:

  • You've spent $2,000.
  • You've gotten 1,000 referral visitors.
  • Each referral visitor is worth an average of $2.50.

Multiply the average value of a referral visitor by the number of referral visitors to get your total return—$2,500—then compare that figure to your investment–$2,000. In this case, you had an ROI of $500, which means you're making more money than you're spending.

Do note that since referral traffic is a strategy that takes a long time to develop, your ROI for the first month or two will likely be low, or even negative. Only after a few months of consistent effort will you see your ROI start to grow.

That said, if you're doing everything correctly, you should see your ROI growing consistently, reaching significant positive territory at the peak of your campaign. If your ROI stagnates or never becomes positive, it's a sign there's something wrong, and you'll need to make an adjustment.

Source Quality

Your overall ROI is an important snapshot to evaluate how your campaign is going overall, but if you want to make intelligent changes to your campaign, you'll need to dig a bit deeper. To start, you can look at the quality of each of your sources, based on the following criteria:

  • Visitors per referring link (or per article). In the Referral traffic section I mentioned in the previous subsection, you can find a list of all the traffic you've gotten from each of your referring sources. This should sort your sources in terms of most to least traffic by default; accordingly, your most valuable sources will be listed at the top. Look at how many links you've built or how many articles you've posted, and divide your traffic by that figure—this will tell you how much traffic you stand to gain from each new article or link, which should allow you to gauge the relative worth of each source.

traffic sources

  • Article popularity and traffic potential. It's also a good idea to check the publishing site directly for metrics related to your work; most publishers will make statistics like pageviews and time spent on page available to their guest authors. The more popular your articles are on a publishing site, the more valuable that site likely is for your brand. You may also want to look at the traffic potential of a given site by looking at some of their top overall articles. If there's a major discrepancy between the top articles on the referring site and your articles, it's a sign your content isn't as relevant or appropriate for the site as it could be. Keep this in mind when evaluating the worth of each source.
  • Number of opportunities and ease of publishing. It's also worth considering the degree of effort you must put into publishing on a given site; if the editors are picky and it takes you three times as long to write the articles you publish, it might not be worth the extra effort if it only results in a marginal increase in referral traffic. Conversely, a site that makes it easy to publish may be worth the minimal investment even if it only yields a small amount of traffic.
  • Audience quality. Quantity doesn't always mean quality, even in the world of referral traffic. Make sure you also evaluate the qualitative aspects of the traffic you get from each referral source. There are several things you can look at here, including user behavior (which I'll dig into in the next subsection), but for now, take a look at the Behavior and Conversion metrics you'll see on the Referrals page of Analytics. If a source has a particularly low bounce rate, a high session duration, and a high number of pages per session, it's a sign that this referral source is especially valuable to you. The same goes for if a source's traffic has a higher conversion rate than another's. Keep this in mind when comparing sources.

audience quality

  • ผู้มีอำนาจโดเมน สุดท้าย ให้พิจารณาตรวจสอบอำนาจโดเมนของแหล่งอ้างอิงแต่ละแหล่ง ข้อมูลนี้สามารถบอกคุณได้ว่าค่า SEO สำรองที่คุณจะได้รับจากลิงก์ของคุณมากน้อยเพียงใด และเป็นการบ่งชี้ถึงความแข็งแกร่งของผู้เผยแพร่โฆษณาแต่ละราย Open Site Explorer ของ Moz เป็นเครื่องมือที่ยอดเยี่ยมสำหรับการคำนวณเมตริกนี้ เพียงแค่ป้อน URL และดู Authority ทางด้านซ้าย

moz open site explorer

(ที่มาของภาพ: Moz)

หากคุณใช้การคำนวณ ROI ด้านบนในขณะที่กรองการเข้าชมตามแหล่งที่มาแต่ละแหล่ง คุณสามารถคำนวณ ROI ของแหล่งที่มาแต่ละแหล่งได้โดยอิสระ นี่เป็นข้อมูลมากกว่าที่แคมเปญในระยะเริ่มแรกส่วนใหญ่ต้องการ แต่อาจเป็นเครื่องมือที่มีคุณค่าได้หากคุณอยู่ในกรอบเกี่ยวกับมูลค่าของผู้อ้างอิงรายใดรายหนึ่ง

หากแหล่งใดแหล่งหนึ่งมี ROI ต่ำหรือมูลค่าโดยรวมที่เป็นปัญหา อย่ากลัวที่จะตัดออกจากรายการปกติของคุณ โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าคุณมีแหล่งอื่นๆ มากมายเพื่อสร้างความแตกต่าง และหากแหล่งที่มามีคุณค่าเป็นพิเศษ ให้ลองดูว่าคุณสามารถเพิ่มจำนวนโพสต์ที่นั่นได้หรือไม่

พฤติกรรมผู้ใช้

มาเจาะลึกถึงพฤติกรรมของผู้ใช้กัน เพราะมันสามารถบอกคุณเกี่ยวกับส่วนประกอบการเข้าชมของแหล่งอ้างอิง รวมถึงประสิทธิภาพของเว็บไซต์ของคุณในการจัดการปริมาณข้อมูลอ้างอิงที่เข้ามา นี่เป็นการประเมินเชิงคุณภาพมากกว่าการประเมินเชิงปริมาณ ดังนั้นอย่าคาดหวังว่าจะได้ข้อสรุปที่แน่นอน แทนที่จะใช้เพื่อ:

  • ทำลายความสัมพันธ์ระหว่างแหล่งที่มีมูลค่าใกล้เคียงกัน หากแหล่งอ้างอิงสองแห่งดูคล้ายคลึงกัน ให้วัดพฤติกรรมของผู้ใช้เพื่อพิจารณาว่าแหล่งใด "ดีกว่า" สำหรับแบรนด์ของคุณ
  • เรียนรู้ว่าหัวข้อเกี่ยวข้องกับพฤติกรรมในสถานที่อย่างไร ให้ความสนใจกับพฤติกรรมของผู้ใช้ที่เกี่ยวข้องกับการเข้าชมจากการอ้างอิงจากบทความและลิงก์ต่างๆ คุณสามารถใช้ข้อมูลนี้เพื่อเลือกหัวข้อเนื้อหาที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นและเชื่อมโยงต้นแบบในอนาคต
  • ปรับเค้าโครงเว็บไซต์ของคุณ การปรับให้เหมาะสมสำหรับพฤติกรรมของผู้ใช้และการแปลงเป็นหัวข้อที่รับประกันแนวทางของตนเอง แต่สิ่งสำคัญคือต้องรับทราบ แม้ว่าคุณจะได้รับการเข้าชมจากการอ้างอิงจำนวนมาก หากไซต์ของคุณไม่ได้รับการปรับให้เหมาะสมสำหรับ Conversion คุณอาจยังคงเห็น ROI ที่ต่ำ การตรวจสอบพฤติกรรมของผู้ใช้สามารถชี้ให้เห็นจุดอ่อนและชี้ให้คุณเห็นถึงทิศทางของการเพิ่มประสิทธิภาพที่มีประโยชน์

แท็บพฤติกรรมใน Google Analytics จะทำให้คุณเข้าถึงเมตริกต่างๆ ได้มากมาย รวมถึงการดูหน้าเว็บ เวลาที่ใช้กับหน้าเว็บ อัตราตีกลับ อัตราการออก และวิธีที่ผู้ใช้ไปยังส่วนต่างๆ ในไซต์ของคุณ

Behavior tab in Google Analytics

ด้านบน คุณจะสามารถกรองการเข้าชมตามแหล่งอ้างอิงโดยการเพิ่ม "กลุ่ม" ต่างๆ

Segments

การวิเคราะห์ที่ครอบคลุม

นอกจากนี้ยังควรค่าแก่การวัดประโยชน์อื่นๆ ที่คุณได้รับจากกลยุทธ์การเข้าชมจากการอ้างอิงของคุณซึ่งไม่ใช่การเข้าชมจากการอ้างอิงโดยเฉพาะ ตัวอย่างเช่น ความพยายามในการสร้างลิงก์ของคุณมีแนวโน้มที่จะเพิ่มอำนาจโดเมนของคุณและอันดับการค้นหา ดังนั้นจึงปรับปรุงตัวเลขการเข้าชมทั่วไปของคุณด้วย การมีส่วนร่วมกับผู้เผยแพร่ บล็อก และฟอรัมนอกสถานที่มากขึ้นจะส่งผลที่วัดได้ต่อการรับรู้ถึงแบรนด์ของคุณ ซึ่งคำนวณได้ยาก แต่ก็มีความสำคัญ

หากคุณกำลังดำเนินกลยุทธ์ทางการตลาดอื่นๆ ให้วิเคราะห์เปรียบเทียบ คุณอาจพบว่าจำเป็นต้องปรับงบประมาณของคุณให้เข้าหรือออกจากการเข้าชมจากการอ้างอิง เมื่อคุณเรียนรู้ว่า ROI และประสิทธิภาพโดยรวมเป็นอย่างไรเมื่อเปรียบเทียบกับกลยุทธ์อื่นๆ ใน wheelhouse ของคุณ

บทสรุป

การเข้าชมจากการอ้างอิงมีพลังและศักยภาพเพียงพอที่จะทำหน้าที่เป็นกลยุทธ์แบบสแตนด์อโลนในการสนับสนุนแบรนด์ของคุณ แต่เนื่องจากมีความผูกพันมากมายกับกลยุทธ์ทางการตลาดที่มีคุณค่าอื่นๆ จึงเหมาะที่สุดที่จะใช้เป็นอีกเธรดหนึ่งของการสร้างการเข้าชมในแคมเปญที่ครอบคลุม อาจใช้เวลาสองสามเดือนถึงสองสามปีในการได้รับประสบการณ์และสร้างอำนาจที่จำเป็นในการเก็บเกี่ยวศักยภาพสูงสุดของกลยุทธ์ที่เน้นการเข้าชมจากการอ้างอิง แต่ก็คุ้มค่ากับความพยายาม

หรือคุณสามารถขอความช่วยเหลือจากบริษัทการตลาดเนื้อหาที่เชี่ยวชาญในการสร้างการเข้าชมจากการอ้างอิงสำหรับลูกค้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับการสร้างลิงก์และบริการเขียนเนื้อหาและบล็อกที่มีคุณภาพ ที่ SEO.co นั่นคือความเชี่ยวชาญของเรา ติดต่อเราวันนี้เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่เราสามารถเพิ่มการเข้าชมจากผู้อ้างอิงมายังไซต์ของคุณด้วยเนื้อหาที่ดีที่สุดในอุตสาหกรรม