วิธีเพิ่มมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าในการตลาดดิจิทัล

เผยแพร่แล้ว: 2021-05-26

ทุกครั้งที่คุณค้นหา ดูเหมือนว่ามีตัวชี้วัดหรือการวิเคราะห์อื่นให้ติดตามที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจของคุณ มี KPI, KSI และแม้แต่ KRI จากนั้นคุณมี CSF, OKR และ OGSM และนี่เป็นเพียงหมวดหมู่ของเมตริกเท่านั้น! ใต้แต่ละหัวข้อเหล่านี้ มีการวัดค่าต่างๆ มากมายให้คุณได้ลิ้มลอง

หากคุณต้องการ คุณสามารถใช้ทั้งสัปดาห์ในการวิเคราะห์ข้อมูลและพยายามทำความเข้าใจว่าธุรกิจของคุณมีจุดยืนอย่างไร แต่นั่นไม่ใช่การใช้เวลาของคุณให้ดีที่สุด

ที่จริงแล้ว คุณสามารถรับชีพจรที่แม่นยำว่าธุรกิจของคุณกำลังทำอะไรอยู่ทุกเมื่อ เพียงแค่ติดตามเมตริกที่สำคัญจำนวนหนึ่ง สิ่งหนึ่งที่บอกได้มากที่สุดคือสิ่งที่เรียกว่า Customer Lifetime Value

ด้วยความเข้าใจในมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าหรือ CLV ของคุณ คุณสามารถตัดสินใจเกี่ยวกับการขาย การตลาด การสร้างแบรนด์ การกำหนดราคา การบริการ การรักษาลูกค้า และผลกำไรได้อย่างชาญฉลาดยิ่งขึ้น เป็นจุดข้อมูลที่เปิดเผยซึ่งสัญญาว่าจะให้ความชัดเจนในเกือบทุกระดับของธุรกิจของคุณ คำถามคือ คุณมีเม็ดบีดบน CLV ของคุณหรือไม่?

สารบัญ

มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าคืออะไร?

มูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าคืออะไร

ชื่อนี้อธิบายตนเองได้ค่อนข้างดี แต่มาเริ่มกันเลย และตรวจสอบให้แน่ใจว่าเรามีความเข้าใจตรงกันเกี่ยวกับสิ่งที่เราหมายถึงมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า

คำจำกัดความที่ง่ายที่สุดคือมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าคือการวัดจำนวนเงินที่ลูกค้าจะได้รับตลอดเวลาในฐานะลูกค้าที่ชำระเงิน

กล่าวอีกนัยหนึ่ง CLV มองข้ามจำนวนเงินที่ลูกค้าใช้จ่ายในธุรกรรมเดียว (หรือแม้แต่จำนวนเงินที่พวกเขาใช้จ่ายในช่วงหนึ่งปี) และมุ่งเน้นไปที่จำนวนเงินทั้งหมดที่พวกเขาจะนำเข้ามาตลอดชีวิตแทน

ในแง่พื้นฐานที่สุด CLV จะบอกคุณว่าลูกค้ามีค่าเท่าใด เพื่อให้คุณเข้าใจได้ดีขึ้นว่าต้องใช้เงินเท่าไรในการได้มาซึ่งและรักษาไว้เพื่อผลกำไรสูงสุด

แม้ว่าเราจะอ้างถึงมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าโดยใช้ตัวย่อ CLV ในคู่มือนี้ คุณควรรู้ว่าค่านี้เรียกอีกอย่างว่า CLTV และ LTV ในแวดวงอื่นๆ แต่ไม่ว่าจะใช้อักษรย่อตัวไหน ทุกคนก็อ้างถึงสิ่งเดียวกัน

การคำนวณมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า

ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องคิดเลขแฟนซีหรือปริญญาคณิตศาสตร์ในการคำนวณ CLV คุณต้องการตัวเลขเพียงไม่กี่ตัวเท่านั้น และคุณสามารถแปลงเป็นตัวเลขที่ชัดเจนได้อย่างรวดเร็ว ซึ่งจะบอกคุณอย่างแน่ชัดว่าคุณยืนอยู่ตรงไหน

สมการมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้า

นี่คือสูตร CLV พื้นฐาน:

CLV = [มูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ย] x [ความถี่ในการซื้อเฉลี่ย] x [อายุลูกค้าเฉลี่ย]

ลองใช้แมคโดนัลด์เป็นตัวอย่าง หากผู้บริหารของ McDonald รู้ว่ามูลค่าการสั่งซื้อเฉลี่ยอยู่ที่ 7 เหรียญสหรัฐฯ และพวกเขาซื้อสินค้าประมาณ 15 ครั้งต่อปีโดยเฉลี่ย 40 ปี สมการจะมีลักษณะดังนี้:

CLV = $7 x 15 x 40

ตัวเลขนั้นออกมาเป็น $4,200 (สมมุติล้วนๆ)

จากตัวเลขนี้ McDonald's รู้ดีว่าพวกเขาจะสร้างรายได้ เฉลี่ย 4,200 ดอลลาร์จากลูกค้าทุกรายที่ลงทะเบียน (พวกเขาจะทำเงินได้ 1,000 ดอลลาร์สำหรับลูกค้าบางราย และอีก 10,000 ดอลลาร์สำหรับลูกค้ารายอื่น แต่โดยเฉลี่ยแล้วจะอยู่ที่ 4,200 ดอลลาร์) ซึ่งจะช่วยให้พวกเขาเข้าใจมากขึ้นว่าพวกเขาสามารถใช้จ่ายได้มากเพียงใดเพื่อได้มาและรักษาลูกค้าเหล่านี้ไว้

ตัวอย่างเช่น หาก McDonald's ใช้เงินเพียง 25 ดอลลาร์ในด้านการตลาดและค่าโฆษณาเพื่อให้ได้ลูกค้ารายหนึ่ง และอีก 75 ดอลลาร์เพื่อรักษาลูกค้ารายนั้นไว้ตลอดชีวิต แต่ถ้าพวกเขาใช้เงิน 1,500 ดอลลาร์เพื่อได้ลูกค้ารายหนึ่ง และอีก 3,000 ดอลลาร์เพื่อรักษาลูกค้ารายนั้นไว้ตลอดหลายทศวรรษข้างหน้า แท้จริงแล้วพวกเขาอยู่ในสีแดง พวกเขากำลังสูญเสียเงิน!

เหตุใดมูลค่าตลอดอายุการใช้งานของลูกค้าจึงมีความสำคัญ

นอกเหนือจากการพิสูจน์ความชัดเจนเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรของลูกค้าแต่ละรายและให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับจำนวนเงินที่คุณสามารถใช้จ่ายอย่างสมเหตุสมผลกับการตลาดดิจิทัลและการโฆษณาเพื่อให้ได้มาซึ่งลูกค้าแล้ว ตัวชี้วัด CLV ยังให้คุณค่าที่สำคัญอื่นๆ อีกหลายประการ ได้แก่:

1. เน้นการรักษาตัว

บริษัทส่วนใหญ่ใช้วิธีย้อนหลังในการสร้างรายได้ พวกเขามุ่งเน้นไปที่จำนวนเงินที่สมเหตุสมผลในการซื้อกิจการเพื่อที่จะขยับเข็มไปในทิศทางบวก และถึงแม้ว่าจะมีกรณีที่ต้องใช้จ่าย แต่นั่นเป็นวิธีที่ผิดจริงๆ ในการมอง CLV ในความเป็นจริง ควรเน้นที่การรักษาลูกค้าไว้ (มันเป็นเรื่องของการเข้าใจคณิตศาสตร์)

สำหรับลูกค้าทุกๆ 1 เปอร์เซ็นต์ที่กลับมาหลังจากการซื้อครั้งแรกเพื่อทำการซื้อต่อเนื่อง คุณกำลังเพิ่มรายได้โดยพื้นฐาน 10 เปอร์เซ็นต์ ประมาณการไว้ หมายถึงการรักษาผู้ใช้ที่เพิ่มขึ้นประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์ จะเพิ่มรายได้ของคุณเป็นสองเท่าอย่างมีประสิทธิภาพ

หากคุณต้องการคิดในแง่อื่น การลดความปั่นป่วนเพียง 5 เปอร์เซ็นต์ สามารถเพิ่มผลกำไรของคุณได้ที่ 25% ถึง 125 เปอร์เซ็นต์ การเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยเพื่อผลกำไรที่ยิ่งใหญ่!

2. ปรับการตลาดตามแรงจูงใจให้เหมาะสม

หากคุณกำลังดิ้นรนกับวิธีทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อซ้ำหลังจากทำธุรกรรมครั้งแรกกับธุรกิจของคุณ การทำความเข้าใจ CLV ของคุณจะช่วยให้คุณมีอิสระที่จะก้าวร้าวมากขึ้นอีกเล็กน้อย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อคุณเป็นบุคคลที่ได้รับมอบหมายให้ผู้มีอำนาจตัดสินใจออกจากแคมเปญใหม่

แม้ว่าในอุตสาหกรรมของคุณอาจแตกต่างออกไป แต่เรารู้ว่าในอีคอมเมิร์ซ ความน่าจะเป็นที่จะขายให้กับลูกค้าใหม่บนเว็บไซต์ของคุณอยู่ในช่วง 1 เปอร์เซ็นต์ถึง 5 เปอร์เซ็นต์ (ขึ้นอยู่กับวิธีการโทรในเว็บไซต์ของคุณและคุณภาพของคุณเป็นอย่างไร การจราจรดูเหมือน) ทว่าความน่าจะเป็นที่จะขายให้กับลูกค้าปัจจุบันที่เข้าชมเว็บไซต์ของคุณนั้นอยู่ในช่วง 60 ถึง 70 เปอร์เซ็นต์ ไม่เพียงเท่านั้น ลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำจะใช้จ่ายมากกว่าผู้ซื้อครั้งแรกโดยเฉลี่ย 67 เปอร์เซ็นต์

ตัวเลขทั้งหมดเหล่านี้สนับสนุนแนวคิดในการไล่ตามลูกค้าที่มีอยู่ และอาจใช้เป็นข้ออ้างในการเปิดตัวแคมเปญการตลาดตามแรงจูงใจที่มีประสิทธิภาพได้เป็นอย่างดี CLV ที่สูงนั้นเป็นสัญญาณไฟเขียวสำหรับการปรับโฉมการตลาดของคุณให้มุ่งเน้นไปที่ผลไม้ที่ห้อยต่ำที่สุด

3. มุ่งความพยายามของคุณไปที่ความภักดี

โดยมีข้อยกเว้นน้อยมาก ธุรกิจส่วนใหญ่พบว่ารายได้ของพวกเขาเป็นไปตามหลักการพาเรโต กล่าวอีกนัยหนึ่ง 80 เปอร์เซ็นต์ของรายได้มาจากลูกค้าเพียง 20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น CLV ช่วยให้คุณระบุได้ว่าใครคือ 20 เปอร์เซ็นต์

ในขณะที่คุณต้องทำการขุดค้นเพื่อแบ่งกลุ่มรายชื่อลูกค้าของคุณเอง ธุรกิจส่วนใหญ่จะถึงจุดที่พวกเขาคำนวณ CLV แยกกันสำหรับส่วนต่างๆ ของฐานลูกค้าของตน กล่าวคือ คุณอาจมีการคำนวณ CLV ที่แตกต่างกันสำหรับกลุ่มประชากรต่างๆ จากนั้นจากข้อมูลที่โผล่ออกมาจากการคำนวณเหล่านี้ จะเป็นที่ชัดเจนว่าใครคือเป้าหมายที่ทำกำไรได้มากที่สุดของคุณ

เมื่อคุณรู้ว่าใครคือลูกค้า “20 อันดับแรก” ของคุณ คุณสามารถมุ่งเน้นความภักดีต่อพวกเขา คุณไม่จำเป็นต้องบอกอีก 80 เปอร์เซ็นต์ให้ไปเดินป่า แต่ทรัพยากรบางส่วนที่จะไปถึงกลุ่มเหล่านี้สามารถจัดสรรให้กับกลุ่ม 20 เปอร์เซ็นต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

กลยุทธ์เฉพาะเพื่อเพิ่มมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า

ตอนนี้เราอยู่ในหน้าเดียวกันเกี่ยวกับมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า มันคืออะไร ทำไมมันถึงสำคัญ และมันจะช่วยคุณปรับปรุงผลกำไรได้อย่างไร มาสำรวจกลยุทธ์เฉพาะสองสามอย่างที่คุณสามารถใช้เพื่อเพิ่ม CLV ให้สูงสุดผ่านการตลาดดิจิทัลที่ดีขึ้น:

1. เปิดตัวแคมเปญซื้อซ้ำ

แคมเปญการซื้อซ้ำคือสิ่งที่ดูเหมือน: แคมเปญที่กำหนดเป้าหมายที่ออกแบบมาเพื่อดึงดูดลูกค้าในกระบวนการหลังการซื้อ และกระตุ้นให้พวกเขาทำการซื้อครั้งที่สอง (และที่สาม สี่ ห้า ฯลฯ)

แม้ว่าคุณจะสามารถกำหนดเป้าหมายลูกค้ารายใดก็ได้ด้วยแคมเปญการซื้อซ้ำ ธุรกิจส่วนใหญ่เลือกที่จะนำไปใช้กับลูกค้าครั้งแรก นี่เป็นเพียงการฝึกใช้ทรัพยากรให้เกิดประโยชน์สูงสุด มีการเพิ่มมูลค่าตลอดอายุการใช้งานที่มากขึ้นเมื่อคุณมีคนซื้อครั้งที่สอง (เพราะจะเพิ่มโอกาสอย่างมากที่พวกเขาจะอยู่ในระยะยาว)

แคมเปญการซื้อซ้ำจะมีประสิทธิภาพสูงสุดเมื่อมีคูปอง ส่วนลด หรือสิ่งจูงใจอื่นๆ ในการซื้ออีกครั้ง มันอาจจะง่ายเหมือนการใส่คูปองสำหรับการจัดส่งฟรีหรือรหัสส่วนลด 20 เปอร์เซ็นต์ในถุงช้อปปิ้งหรือแพ็คเกจของพวกเขา

2. สร้างแคมเปญขายต่อเนื่อง

หากคุณดำเนินธุรกิจที่ขายผลิตภัณฑ์ในหลายประเภท – หรือแม้แต่ผลิตภัณฑ์เสริมในหมวดหมู่เดียวกัน – แคมเปญขายต่อเนื่องนั้นยอดเยี่ยมสำหรับการให้ลูกค้าทำการซื้อเพิ่มเติม

แม้ว่าคุณจะสามารถเสนอตัวเลือกการขายต่อเนื่องได้เมื่อชำระเงิน แต่โอกาสที่ดีที่สุดในการเพิ่ม CLV นั้นมาจากแคมเปญการขายต่อเนื่องในอนาคต คำนึงถึงวงจรชีวิตลูกค้าโดยเฉลี่ยและพิจารณาว่าพวกเขาต้องการผลิตภัณฑ์ใดและ เมื่อ ใด ตัวอย่างเช่น หากลูกค้าซื้อถังขยะพลาสติกขนาด 20 แกลลอน คุณจะรู้ว่าลูกค้ามีแนวโน้มที่จะต้องใช้ถุงขยะในอนาคต แคมเปญขายต่อเนื่องที่ดีจะส่งเสริมถุงขยะในช่วงหลายสัปดาห์หลังจากทำการซื้อครั้งแรก

3. สร้างแคมเปญเติมเงิน

แคมเปญการเติมสินค้าจะทำงานได้ดีกับบริษัทที่ขายสินค้าที่เน่าเสียง่ายหรือสินค้าอุปโภคบริโภค เป้าหมายที่นี่คือการเข้าถึงลูกค้าอย่างแม่นยำเมื่อพวกเขาต้องการเติมสินค้าที่ซื้อเดิม (หรือควรก่อนซื้อ) หากคุณทำสิ่งนี้ซ้ำแล้วซ้ำอีก มันจะสร้างผลกำไรที่คาดการณ์ได้จากลูกค้าที่กลับมาซื้อซ้ำ

จากตัวอย่างข้างต้น คุณต้องการทราบว่าลูกค้าโดยเฉลี่ยใช้เวลานานแค่ไหนในการเก็บถุงขยะ หากคุณรู้ว่าใช้เวลาประมาณ 60 วัน คุณสามารถตั้งค่าแคมเปญเติมสินค้าเพื่อกำหนดเป้าหมายลูกค้าที่ซื้อถุงขยะ 50 ถึง 70 วันก่อน นี่คือวิธีที่คุณคำนึงถึงส่วนที่สำคัญที่สุดของวงจรชีวิตลูกค้า

4. เสนอการสนับสนุนตลอด 24/7/365

การให้การสนับสนุนลูกค้าตลอด 24 ชั่วโมงอาจดูเหมือนเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากร แต่อาจเป็นหนึ่งในขั้นตอนที่สำคัญที่สุดในการดูแลลูกค้าและเปลี่ยนพวกเขาให้กลายเป็นผู้สนับสนุนที่ภักดีต่อแบรนด์ของคุณ (ผู้ที่ซื้อซ้ำ)

การสนับสนุนลูกค้าเป็นมากกว่าการแก้ปัญหา แต่เป็นการสร้างชุมชน ใช่ ลูกค้าอาจโทรมาเพราะพวกเขาไม่รู้ว่าจะไขชิ้นส่วนบนโต๊ะที่พวกเขาซื้อได้อย่างไร แต่การโต้ตอบนี้เป็นช่องทางสำหรับการสร้างความไว้วางใจและความสามัคคี

เราสนับสนุนการสนับสนุนตลอด 24/7/365 ทุกเมื่อที่ทำได้ เพียงเพราะสะดวก หากคุณขายในพื้นที่ 95 เปอร์เซ็นต์ของการสอบถามลูกค้าของคุณจะมาในช่วงเวลาทำการ และถ้าคุณไม่อยู่ในธุรกิจบริการที่ต้องจัดการกับเหตุฉุกเฉินทันที คุณจะไม่รับสายจำนวนมากในวันคริสต์มาส เป็นหลักการของการพร้อมเสมอที่ทำให้ลูกค้าเหมือนคุณ

จ้างเจ้าหน้าที่สนับสนุนลูกค้าที่ดีและฝึกอบรมให้พวกเขาถามคำถามและรับฟังอย่างดี มอบหมายให้พวกเขาทำทุกอย่างที่ทำได้เพื่อให้แน่ใจว่าลูกค้าออกจากการสนทนาด้วยความรู้สึกมีความสุขและพึงพอใจ

5. รักษาฐานความรู้

การมีฐานความรู้มีความสำคัญด้วยเหตุผลหลายประการ สำหรับผู้เริ่มต้น มันให้ตัวเลือกการบริการตนเองแก่ลูกค้าของคุณ ซึ่งช่วยลดจำนวนตั๋วการสนับสนุนลูกค้า อีเมล และโทรศัพท์ที่คุณได้รับ แต่ที่สำคัญที่สุดคือทำให้ธุรกิจของคุณมีประโยชน์และมีความรู้

ฐานความรู้ที่ดีควรประกอบด้วยเนื้อหาที่หลากหลาย รวมถึงบทความ วิดีโอแนะนำ บทช่วยสอน คู่มือการใช้งาน และแหล่งข้อมูลที่สามารถพิมพ์ได้ คุณสามารถโฮสต์เนื้อหาบนเว็บไซต์ของคุณ แต่คุณยังสามารถส่งลิงก์โดยเป็นส่วนหนึ่งของระบบตอบกลับอัตโนมัติเมื่อลูกค้าส่งอีเมลถึงทีมสนับสนุนของคุณ

6. ใช้การกำหนดเป้าหมายโฆษณาใหม่

การกำหนดเป้าหมายใหม่

การกำหนดเป้าหมายโฆษณาเป็นกลยุทธ์การโฆษณาที่ซับซ้อนและซับซ้อนอย่างเหลือเชื่อ ซึ่งได้รับการปรับปรุงอย่างสมบูรณ์ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมาด้วยแพลตฟอร์มขั้นสูงไม่กี่แห่ง สิ่งที่คุณต้องทำคือใส่โฆษณาสองสามรายการลงในระบบ ติดตั้งพิกเซลที่ถูกต้องบนเว็บไซต์ของคุณ และคุณสามารถ "ติดตาม" ลูกค้าทางอินเทอร์เน็ตและแสดงโฆษณาต่อพวกเขาได้ทุกเมื่อ

7. เลี้ยงดูด้วยอีเมลที่แบ่งกลุ่ม

มีค่ามากมายในอีเมล จากการศึกษาพบว่าทุกๆ 1 ดอลลาร์ที่ใช้ไปกับอีเมล ธุรกิจมักจะสร้างรายได้เฉลี่ย 44 ดอลลาร์ แต่กุญแจสู่ความสำเร็จของแคมเปญอีเมลคือการแบ่งส่วนอย่างเหมาะสมและส่งในเวลาที่เหมาะสม

การแบ่งกลุ่มรายการของคุณเป็นลำดับแรกของธุรกิจ คุณต้องการสร้าง “รายการย่อย” แยกกันภายในรายชื่ออีเมลขนาดใหญ่ของคุณเพื่อกำหนดเป้าหมายไปยังบุคคลต่างๆ ในเวลาที่ต่างกัน ตัวอย่างเช่น คุณอาจมีรายชื่อลูกค้าที่ซื้อภายใน 90 วันที่ผ่านมา รายชื่อลูกค้าที่ซื้อผลิตภัณฑ์ X และรายชื่อลูกค้าที่อยู่ในรายการของคุณแต่ไม่เคยซื้อ ด้วยการแบ่งส่วนที่เหมาะสม คุณสามารถปรับแต่งข้อความของคุณได้ดียิ่งขึ้น

ลำดับที่สองของธุรกิจคือการได้รับเวลาที่เหมาะสม คุณกำลังพยายาม เลี้ยงดู - ไม่ใช่การทิ้งระเบิด คิดว่ามันเป็นการหยดของ faucet อย่างสม่ำเสมอซึ่งต่างจากการเปิดระเบิดเต็มที่ ทุกธุรกิจมีความแตกต่างกัน แต่ลำดับการเลี้ยงดูโดยทั่วไปเกี่ยวข้องกับการส่งอีเมลในช่วงเวลาเช่นนี้: วันที่ 1 วันที่ 3 วันที่ 7 วันที่ 15 และวันที่ 30

8. รวบรวม (และนำไปใช้) คำติชม

หากคุณจริงจังกับการปรับปรุง CLV คุณต้องถามลูกค้าว่าพวกเขาต้องการอะไร ฟังความคิดเห็นของพวกเขา แล้วใช้ข้อมูลเชิงลึกเหล่านั้น หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการทำเช่นนี้คือการส่งแบบสำรวจ Net Promoter Score (NPS) หรือแบบสำรวจความพึงพอใจของลูกค้า (CSAT) ทั้งสองวิธีใช้งานได้ง่าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณมีรายชื่ออีเมลที่มีส่วนร่วม

เมื่อคุณรวบรวมคำติชมแล้ว คุณต้องดำเนินการตามนั้น มองหาโอกาสที่แขวนอยู่ต่ำ ค้นหาว่าขั้นตอนเล็ก ๆ ใดมีศักยภาพในการสร้างผลกำไรมหาศาลและไม่ต้องทำอะไรเลย

ขั้นตอนต่อไปในการเริ่มต้น

หวังว่าแนวคิดแคมเปญต่างๆ และคำแนะนำทางการตลาดที่กล่าวถึงข้างต้นจะช่วยให้คุณมีแรงบันดาลใจในการเพิ่มมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้า แต่ถ้าคุณเป็นเหมือนนักการตลาดและเจ้าของธุรกิจหลายๆ คน คุณอาจสงสัยว่าจะเริ่มต้นอย่างไรให้ดีที่สุด กล่าวคือ มีขั้นตอนง่ายๆ อะไรบ้างที่คุณสามารถทำได้ในวันนี้เพื่อวางรากฐานสำหรับแคมเปญในอนาคตเช่นนี้

ทุกธุรกิจมีความแตกต่างกัน แต่ถ้าคุณยังไม่ได้ทำสิ่งต่อไปนี้ เราขอแนะนำให้เริ่มต้นที่นี่:

1. รวบรวมข้อมูลที่ถูกต้อง

เป็นไปไม่ได้ที่จะเพิ่ม CLV ให้สูงสุดหากคุณไม่มีข้อมูลที่ถูกต้อง ข่าวดีก็คือการรวบรวมข้อมูลทำได้ง่ายกว่าที่เคย คุณเพียงแค่ต้องเปิดก๊อกที่ถูกต้อง และตรวจสอบให้แน่ใจว่าแพลตฟอร์มการรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งหมดของคุณเชื่อมต่ออย่างเหมาะสม

นอกจาก Google Analytics แล้ว คุณจะต้องดึงข้อมูลจากช่องทางโซเชียลมีเดียแต่ละช่องทาง แพลตฟอร์มการตลาดผ่านอีเมล และ CRM ของคุณ ข้อมูลนี้สามารถรวมเป็นหนึ่งและรวมศูนย์ได้โดยใช้บางอย่าง เช่น แพลตฟอร์มข้อมูลลูกค้าที่เปิดใช้งาน ด้วยข้อมูลนี้ การสร้างเซ็กเมนต์สำหรับแคมเปญและการสื่อสารส่วนบุคคลจึงง่ายกว่ามาก

2. สร้างทีมเนื้อหา

เนื้อหาทำให้โลกการตลาดหมุนไป ปรับแต่งข้อความสำหรับทุกขั้นตอนของวงจรชีวิตลูกค้า (และสำหรับแต่ละเซ็กเมนต์) ซึ่งรวมถึงเนื้อหาอีเมลที่มีเวลาเหมาะสม (ซึ่งส่วนใหญ่สามารถสร้างเทมเพลตและแบบอัตโนมัติ) เนื้อหาบล็อกที่สดใหม่ทุกสัปดาห์หรือสองสัปดาห์ และปฏิทินการโพสต์โซเชียลมีเดีย

3. ขยายไปสู่แนวทางช่องทาง Omni

คุณรู้หรือไม่ว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าผ่านหลายช่องทางมีมูลค่าตลอดช่วงชีวิตของลูกค้าสูงกว่าลูกค้าที่ซื้อสินค้าทางช่องทางเดียวเท่านั้นถึงร้อยละ 30? นั่นเป็นการเพิ่มขึ้นที่สำคัญมาก และพูดถึงคุณค่าของแนวทางการตลาดแบบ Omnichannel

สิ้นสุดวันที่ลูกค้าใช้อุปกรณ์เดียวและช่องทางเดียวในการซื้อสินค้า ลูกค้าใช้อุปกรณ์หลายเครื่องและหลายช่องทาง (มักใช้ในวันเดียวกัน) ด้วยการใช้แนวทางการตลาดแบบ Omnichannel ที่รวมเอาอีเมล โซเชียลมีเดีย โฆษณา PPC และแม้แต่ SMS ทำให้คุณมีช่องทางติดต่อลูกค้าหลายช่องทาง

4. นำไปใช้และทำซ้ำ

คำแนะนำสุดท้าย – อย่างน้อยก็ในแง่ของการเริ่มต้น – คือการลงมือทำ หยุดกังวลเกี่ยวกับความสมบูรณ์แบบและมุ่งเน้นที่ความก้าวหน้า นำสิ่งที่คุณได้เรียนรู้ไปใช้โดยเร็วที่สุด จากนั้นทำซ้ำขั้นตอนเมื่อคุณเรียนรู้จากความสำเร็จและความผิดพลาดของคุณ การปรับปรุง CLV เป็นสิ่งที่คุณจะต้องให้ความสำคัญอย่างไม่มีกำหนด ไม่มีเวลาใดดีไปกว่าการเริ่มต้นวันนี้

SEO.co: การสร้างลิงก์ไวท์แฮทเพื่อการเปิดรับแสงสูงสุด

ที่ SEO.co เราเชื่อว่าเนื้อหาคือกุญแจสู่ความสำเร็จในการทำการตลาด การโฆษณา หรือการส่งเสริมการขาย ไม่ว่าคุณจะต้องการเพิ่มจำนวนผู้ที่เห็นและต้อนรับลูกค้าใหม่ หรือคุณต้องการดูแลลูกค้าปัจจุบันและอยู่ในใจ แคมเปญ White Hat Link Building สามารถช่วยได้

ปัญหาที่ใหญ่ที่สุดของการสร้างลิงค์ – และเหตุผลที่ธุรกิจจำนวนมากเลิกทำ – คือผู้สร้างลิงค์ส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าพวกเขากำลังทำอะไรอยู่ พวกเขาสร้างเนื้อหาแบบบาง เร่ขายให้กับผู้เผยแพร่ DA ต่ำ แล้วเห็นผลตอบแทนที่ลดลงใน "งานสะดวก" ของพวกเขา กล่าวอีกนัยหนึ่งพวกเขากำลังทำผิดทั้งหมด

แต่ความจริงก็คืออัลกอริทึมของ Google ชอบลิงก์ (เป็นหนึ่งในปัจจัยอันดับสองหรือสามอันดับแรกของพวกเขา) และเมื่อทำอย่าง ถูก วิธี การสร้างลิงก์จะช่วยให้แบรนด์ต่างๆ สามารถปรับขนาดการจัดอันดับการค้นหา ปรับปรุงการเข้าถึง สร้างการเข้าชมมากขึ้น และปลูกฝังระดับความคุ้นเคยและความไว้วางใจที่สูงขึ้นด้วยความถูกต้อง ประเภทของลูกค้า

สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีที่ SEO.co สามารถช่วยคุณปรับขนาดการเข้าชมและการเปิดเผยข้อมูลอินทรีย์ของคุณด้วยเนื้อหาและลิงก์ที่สะอาด มีจริยธรรม และมีคุณภาพสูง เพียงติดต่อเราวันนี้